RSS

Cùng ngẫm về “Con đường học”

15 Apr

Trước đây tôi thực sự nghĩ chuyện học rất đơn giản, muốn giỏi thì cứ cầm vài quyển sách “bom tấn” vào đọc cho thuộc thì thôi, đọc sách càng khó thì càng mau giỏi, cố kiếm cho được vài quyển “bí kiếp” để làm của riêng mà luyện thì càng hay hơn và càng “pro” hơn.

Nhưng thực sự không phải vậy, càng mở mang tầm mắt mới nhận ra rằng kiến thức cứ ngày càng rộng ra, người ta nói trong sách chứa tri thức của nhân loại, là kho tàng tri thức của nhân loại, nhưng dường như không phải vậy, sách vẫn là quá ít để chứa được tri thức của nhân loại, vì đâu phải thứ gì cũng mang vào trong sách được đâu, và cũng không phải ai cũng viết mọi thứ mình biết vào trong sách.

Có lẽ bây giờ tôi mới hiểu thấu được chân lý trong câu nói của những người đi trước, học thì không bao giờ là đủ cả. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ hơn được một ai đó, và cũng đừng có nghĩ rằng chỉ học cho đến khi nào hơn một ai đó “giỏi” thì mình sẽ giỏi.

Trên con đường học vấn hễ không tiến là lùi, cái đích của nó là một nơi nào đó mà dù đi cả đời cũng chẳng đến được và thậm chí cũng chẳng thấy được. Và trên con đường đó một vài người đi trước nhanh hơn không có nghĩa là không bao giờ ta theo họ kịp, mà điều quan trọng là nên gạt bỏ đi những quan niệm hơn thua đó lại để chỉ nhắm đến cái đích cuối cùng phía trước, rồi đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra rằng mình đang đi rất nhanh hơn người khác, dù rằng cũng chẳng bao giờ đến đích được.

Nói những điều này làm tôi nhớ đến môn Kyudo của Nhật. Rõ ràng có rất nhiều người đã sớm nhận ra được việc này, và họ đang đi rất nhanh.

Chỉ là vài điều muốn chia sẽ với những bạn đang chập chững bước chân vào con đường hacking, mà tôi nhìn thấy ở đó chỉ toàn là tìm kiếm sự hơn thua để nhằm khẳng định mình chứ chẳng phải là vì một mục tiêu nào đó thực sự có ý nghĩa.

Mẫn Thắng (bạn của Tấn Thành)

 

Gửi phản hồi

 
