RSS

Lòng thù hận nuôi ta lớn

07 Apr

“Chứng kiến cảnh gia đình bị diệt gia, bởi bàn tay tàn ác của bọn cướp. Hạ Nghiêm –  từ một cậu bé, đã phải vượt qua số phận, quyết tâm báo thù cho toàn gia. Hạ Nghiêm làm lụng vất vả, khổ công rèn luyện võ nghệ. Đến một ngày anh trở thành cao thủ trong võ lâm, danh trấn thiên hạ”.

Đó là câu chuyện xẩy ra trong phim. Còn với tôi, không là hiệp sĩ, võ nghệ cao cường, mà trong cái xã hội này, học vấn đã được dùng để thay thế.

Ngày ấy, gia đình tôi nghèo lắm. Ba mẹ phải cực khổ lắm mới có ngày ba bữa cho cả nhà. Rồi còn phải lo cho tôi ăn học. Từ lớp 1 đến lớp 5, tôi chưa biết học để làm gì, còn nhỏ nên ham chơi, học hành chẳng ra gì, nếu không muốn nói là quá dỡ. Tôi phải thi chuyển cấp, chuyển trường. Còn 3 tháng nữa là tới ngày thi. Tôi cũng chẳng lo học hành gì.

Có một ông hàng xóm sang nhà chơi. Ông ta thuộc loại khá dã trong xóm. Lúc này, nhà ông có thằng con trai, lúc đó tôi nhỏ nên không biết hắn học lớp mấy, giỏi dỡ ra sao. Biết mình học dỡ, nên ổng qua khoe con trai ổng học giỏi. Thôi thì kệ ổng đi, mình cũng chả thèm quan tâm. Nhưng mình bị xốc bởi một câu nói mà ông ta nói với ba mình: “Ông coi nó học hành không được gì thì cho nó ở nhà làm ruộng phụ ông còn có ít hơn. Chứ nhà ông nghèo thế này nó có học giỏi ông cũng không lo nỗi”. Câu nói ảm ảnh mình suốt cả tuần.

Lòng quyết tâm trổi dậy, mình nhất định sẽ cho ông ta biết mình không phải tầm thường. Nhà mình nghèo nhưng mình vẫn có cách để học. Vì nhà nghèo nên không có tiền để đi học phụ đạo đâu. Sắp tới ngày thi mà không có ai chỉ thì biết gì mà thì. Mình hạ quyết tâm, đến gặp một bà giáo đã về hưu mà mình gọi là Bác Hai. Mình xin Bác Hai dạy cho mình học. Với lòng quyết tâm, sự khuẩn thiết đã làm Bác Hai động lòng. Mắt mờ, lưng mỏi, nhưng Bác Hai vẫn cố gắng vì cậu học trò quyết tâm vượt lên số phận.

Còn nhớ vào một buổi chiều. Mình băng ruộng lên nhà Bác Hai học bài. Giữa đường gặp thằng kia, học hành kha khá. Nó hỏi mình đi đâu, mình nói đi học, nó biểu môi: “Màymà cũng học hành làm gì cho mất công, nhà mày tiền đâu mà học nổi”.

Ba tháng trôi qua, mình thi đậu vào trường cấp hai thuộc loại hàng đầu của khu vực (chổ mình có 2 trường, một trường kém, một trường tốt hơn tí, tất nhiên không so với thị trấn). Từ đó quyết tâm học tập, ngày đêm khổ luyện, không chịu thua bất cứ một ai. Lòng thù hận không những với những người hàng xóm khinh khi mình, mà nó còn biến thành với những người bạn của mình. Nếu bạn mình có được điểm 9 thì mình phải có được điểm 10.

Cứ thế số phận đã đổi thay. Cái tên khinh khi mình ngày nào thì học tới lớp 10, rồi về làm dân quân tự vệ, giờ cũng chỉ là tên lính cho người ta sai vặt.

TẤN THÀNH

 
 

One response to “Lòng thù hận nuôi ta lớn

  1. https://12a10class.wordpress.com

    06/19/2012 at 4:42 Sáng

    ĐÔI DÒNG TÂM SỰ VỀ CUỘC ĐỜI !!!!!!
    Đời là thế đó. Nhiều khi con người ta đi đến tận cùng của sự sống nhưng đột nhiên nó lại cho người ta một tia hy vọng. Tuy chỉ là một hy vọng mong manh nhỏ bé thôi nhưng cũng đủ làm lay động con tim đầy cảm xúc có trong mỗi con người chúng ta. Ôi cộc đời thật là đẹp thật đáng yêu làm sao. Có những lúc buồn thật là buồn nhưng cũng có lúc vui thật lá vui. Vui buồn lẫn lộn. “Thật là sướng” đúng không mấy you? Nhưng có thế thì cuộc đời mới thú vị chứ. Nếm trải nhiều mùi vị thì con người ta sẽ trở nên trưởng thành hơn thành công nhiều hơn.”Đâu có ai rải sẵn thảm đỏ cho chúng ta đi đâu. Phải “tự bới” thôi. Nói miệng thì có vẽ là dễ nhưng đếm khi đụng chuyện thì chúng ta mới biết. Phải hành động chứ đừng nên nói bằng những thứ lý thuyết suôn ấy chẵng có gì là hay ho cả.
    Nhớ lắm, nhớ lắm A 10 ơi!
    tiennguyenhuu1990@yahoo.com

     

Gửi phản hồi

 
